Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Tìm hướng câu cá.

TÌM HƯỚNG CÂU CÁ !

Trong một các ao, hay hồ nhỏ, hoặc là một trũng nước ven sông không rộng lắm, phế tích của một đầm khai thác cát còn để lại...
Gió luôn là thủ phạm làm ảnh hưởng đến thái độ của các đàn cá.Cho dù gió không đủ sức để thổi bật ô dù che nắng, che mưa của bạn, nhưng "nó" có khả năng tạo thành những dòng chảy, không khác gì ở vùng nước động (sông ngòi).
Với bản năng tự nhiên, khi có dòng chảy, tự động các đàn cá từ nhỏ đến lớn cũng thay đổi ngay cung cách kiếm ăn của chúng. Tương tự như cá sông, chúng bơi ngược chiều với dòng nước, để dễ đón bắt mồi chứ không tung tăng quãy quần quanh ổ mồi bả như lúc bình thường nữa ! Và điều này nếu biết rõ, bạn sẽ định vị ngay được vị trí của đàn cá không khó. Và khi đoán biết được cá đang ở đâu để ta câu được hiệu quả hơn!

Hinh số 1: gió thổi từ trước mặt người cầm cần, sẽ tạo 1 dòng chảy trên mặt nước từ ngoài vào trong bờ. Nhận xét : đàn cá nhỏ sẽ tự động nép sát vào bờ, từ đó chúng sẽ đón mồi ngược chiều lại với dòng chảy. Cùng lúc, cũng luồng gió ấy, lại tạo thêm một dòng chảy khác, ở tầng đáy nước, nhưng hướng từ trong ra ngoài. Và điều này sẽ khiến cho lũ cá lớn chuyên ăn sát đáy cũng sẽ đi ngược lại theo chiều dòng chảy phát xuất từ bờ. Chúng sẽ từ ngoài lần mò vào tận đầu nguồn của dòng chảy. 
Kết luận : ở trạng thái vừa nói qua, câu gần bờ sẽ khả quan hơn (giải pháp : câu với cần ngắn).

Hình số 2 : ngược lại với minh họa số 1, lần này, gió thổi từ phía sau lưng cần thủ, hướng về phía bờ đối diện. Khi ấy, dòng chảy trên mặt nước gây ra bởi sức gió sẽ phát xuất từ bờ của người câu và sẽ đẩy phao và mồi câu ra xa hơn. Ngược lại, dòng chảy ngầm dưới tầng đáy sẽ từ ngoài hướng vào bờ, ảnh hưởng do quá trình đảo nghịch hướng ở bờ đối diện. 
Từ đó suy ra, đàn cá lớn ăn đáy sẽ đi ngược chiều dòng chảy để ăn từ trong ra ngoài, đồng thời đàn cá nhỏ cũng sẽ tách xa bờ hơn do bởi dòng nước tải những "thứ ăn được", từ gần ra xa (giải pháp : câu xa bờ hơn với cần dài).

Hình số 3 : Hướng gió thổi "ngang", đến từ phía trái hay phải của người câu. Phải nói, đây là trường hợp phiền phức nhất nếu mà bạn gặp phải trong khi câu thi (thao tác bị giới hạn do bởi qui định lô câu bất di dịch, và giới hạn độ dài của cần câu). Tuy nhiên, nếu sử dụng thiết bị câu thích ứng (cần dài kiểu lắp Roubaisienne), thì tệ trạng có thể cứu gỡ được bằng cách "dò" từ xa đến gần, hay ngược lại, để tìm vị trí của các đàn cá đang đón mồi (từ trái sang phải, hoặc là ngược lại) ở tầng mặt cũng như tầng sát đáy nước.
                                                                                      (nguồn:http://www.caucavietnam.com/)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét